วันศุกร์ที่ 14 ตุลาคม พ.ศ. 2554

Parallel GA

หลังจากทำความเข้าใจเกี่ยวกับ NMR และ NMR Spectrometer ไปบ้างเป็นน้ำจิ้มแล้วคราวนี้ผมก็เริ่มมาศึกษาเรื่อง parallel GA ซึ่งเป็นเครื่องมืออีกตัวที่เกี่ยวกับงานของผมครับ

ตัว GA หรือ Genetic Algorithm เป็นอัลกอริทึมเชิงพันธุกรรม ซึ่งผมอ่านมาเยอะแล้วเลยไม่ขอกล่าวถึงมากในที่นี้ พูดสั้น ๆ ว่าเป็นอัลกอริทึมสำหรับใช้แก้ปัญหาที่ผมต้องการ และด้วยธรรมชาติของมันสามารถนำมาทำเป็น parallel ได้ไม่ยาก แต่ประเด็นที่ผมสนใจและมีคำถามเกิดขึ้นในสมองคือคือ การทำเป็น parallel นั้น มันช่วยให้งานเร็วขึ้นได้จริงหรือ ? ซึ่งเป็นคำถามที่ผมยังไม่ได้คำตอบเมื่อผมไปอ่านจากงานโปรเจคของรุ่นน้อง และ speed up มัน predict ได้ไหม ? อันนี้ผมยังไม่เคลียร์เลยต้องหาคำตอบกันต่อไป...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น